Tưởng Niệm 45 năm Hải Chiến Hoàng Sa ( 1974-2019) – VLAC tổ chức – January 19 2019

TƯỞNG NIỆM 45 NĂM HẢI CHIẾN HOÀNG SA TẠI VÙNG HOA THỊNH ĐỐN

* Ghi chú: Bản tin cộng đồng của Hoa Thịnh Đốn Việt Báo.

FALLS CHURCH (HTĐVB)Ngày 19 tháng 1 năm 2019 vừa qua, phòng sinh hoạt của Nhà Việt Nam tại thành phố Falls Church, Virginia đã không còn một chỗ trống khi các thân hữu và đồng hương vùng thủ đô đến tham dự buổi lễ tưởng niệm 74 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa vị quốc vong thân trong cuộc hải chiến chống Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa cách đây đúng 45 năm. Về mặt truyền thông, đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cùng các đài VieTV và Truyền Hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn đã cử phóng viên đến thâu hình và phát “live stream” trực tiếp trên mạng xã hội.

Được phối hợp tổ chức bởi Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn (Nhà Việt Nam) và Nhóm Viet Toon, buổi sinh hoạt khai mạc lúc 2 giờ chiều với nghi thức chào cờ và mặc niệm. Tiếp theo đó, sau phần giới thiệu ý nghĩa ngày 19 tháng 1 hàng năm, lễ tưởng niệm đã được long trọng cử hành trước bàn thờ Tổ Quốc. Giữa những tiếng cồng ngân nga như âm thanh vang vọng từ quá khứ, ban tổ chức xướng danh 74 vị anh hùng tử sĩ, đồng thời mời tất cả thân hữu và đồng hương có mặt tại hội trường lần lượt mỗi người mang một cành hoa trắng lên cắm trước bàn thờ, để tưởng nhớ anh linh 74 chiến sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Qua sự trình bày của ban tổ chức, những giai đoạn lịch sử được nhắc lại: Từ thế kỷ 17, các bản đồ và tài liệu lịch sử đã khẳng định Việt Nam có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Năm 1961, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa ban hành sắc lệnh chính thức tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa thuộc tỉnh Quảng Nam. Thế những, giữa tháng 1 năm 1974, Trung Cộng mang 4 chiến hạm và lực lượng Hải Quân đổ bộ và chiếm đóng môt số đảo trong khu vực Hoàng Sa. Ngay khi biết tin này, Việt Nam Cộng Hòa đưa 4 chiến hạm gồm Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ–16), Hộ tống hạm Nhật Tảo (HQ–10), Khu trục hạm Trần Bình Trọng (HQ–5) và Khu trục hạm Trần Khánh Dư (HQ–4) cùng lực lượng Hải Quân và Người Nhái đến quần đảo Hoàng Sa để đối đầu với Trung Cộng.

Trận hải chiến khai diễn lúc 10 giờ 22 phút và kết thúc lúc 11 giờ 25 phút sáng ngày 19 tháng 1 năm 1974. Về phía Trung Cộng, ngoài các tàu chiến bị trúng đạn và hư hại năng, còn có 18 binh sĩ thiệt mạng và 67 binh sĩ bị thương. Về phía Việt Nam Cộng Hòa, Hộ tống hạm Nhật Tảo bị bắn chìm, Trung úy hạm trưởng Ngụy Văn Thà và 62 đồng đội tử trận, đồng thời, 8 chiến sĩ Hải Quân trên ba chiến hạm còn lại và 4 chiến sĩ thuộc lực lượng Người Nhái cũng anh dũng hy sinh. Cùng ngày 19 tháng 1 năm 1974, Trung Cộng đưa thêm chiến hạm và chiến đấu cơ từ đảo Hải Nam đến tiếp viện, và chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa từ ngày đó đến bây giờ.

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa vị quốc vong thân trong trận Hải Chiến Hoàng Sa được tiếp nối với một số ca khúc đấu tranh nói lên ý chí bất khuất của dân tộc trước hiểm họa ngoại xâm, cũng như để khẳng định quyết tâm tố cáo và lên án tập đoàn cộng sản Việt Nam đang dâng bán lãnh thổ lãnh hải cho quan thầy Trung Cộng. Sau đó các đại diện Nhà Việt Nam và Nhóm Viet Toon trình bày cùng cử tọa việc phát động cuộc thi làm phim tài liệu ngắn dành cho các thanh thiếu nhi từ 14 đến 24 tuổi. Chủ đề cuộc thi là “Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa – Việt Nam”.

Đây là lần thứ nhì trong 2 năm qua Nhà Việt Nam cùng Viet Toon tổ chức thi làm phim tài liệu với mục đích khuyến khích giới trẻ Việt tại hải ngoại tìm hiểu và quảng bá lịch sử Việt Nam. Cuộc thi năm 2018 với chủ đề “Tết Mậu Thân 1968” đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực và 5 em đã được trao giải thưởng qua các video song ngữ được nhiều người khen ngợi, Được biết hạn chót ghi danh cho cuộc thi năm nay là cuối tháng 6, và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 10. Xin tham khảo ở trang mạng http://www.vnlac.org.để biết thêm chi tiết.

Buổi lễ “Tưởng Niệm 45 Năm Hải Chiến Hoàng Sa” tại Nhà Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn kết thúc lúc 4 giờ 30 chiều cùng ngày.

https://photos.app.goo.gl/n8z1LHPD4MbRQ9yQ6

Photo credit Mai Thắng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


3 − three =